+84 63 3824947

Tin tức

  • Gửi bạn bè
  • In

"Người Hà Lan điên" đã đưa Việt Nam lên bản đồ hoa thế giới

"Người Hà Lan điên" là danh hiệu mà những người bạn thân đã dành cho Thomas Hooft - vị Tổng giám đốc Công ty Agrivina - Dalat Hasfarm khi họ không ngăn cản được ông quyết định xây nhà kính để trồng hoa tại Đà Lạt. Ông đã bất chấp mọi lời khuyên để 20 năm sau, ông cho mọi người thấy điều ngược lại...

Ngày 1.12 vừa qua là ngày đánh dấu cột mốc 20 năm thành lập của Công ty TNHH Agrivina (Dalat Hasfarm).

Từ năm 1992, ông Thomas Hooft đã ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại từ Hà Lan làm nên cuộc cách mạng thật sự cho ngành trồng hoa của Đà Lạt, đưa Việt Nam lên bản đồ hoa thế giới.

Ông chân thành chia sẻ, “Hai mươi năm trước, khi tôi bắt đầu xây dựng nhà kính trồng hoa tại Dalat Hasfarm. Rất nhiều người bạn nói tôi là “Người Hà Lan điên”. Bởi người dân VN đã quen với việc hoa được trồng giữa đồng. Nhưng đến nay tôi rất vui khi nhìn thấy diện mạo các khu vực trồng hoa của người dân Đà Lạt cũng được bao phủ bởi các nhà kính san sát nhau, đạt diện tích hơn 2.000 ha”.

Tự coi mình là nông dân VN, với quan điểm kinh doanh có trách nhiệm với xã hội, ông Thomas Hooft đã rất thành công trong mô hình hợp tác chuyển giao cây giống và công nghệ trồng hoa giữa Dalat Hasfarm với người nông dân địa phương. Dalat Hasfarm còn đứng ra thu mua lại những bông hoa này, giải quyết một lượng lớn đầu ra cho những người trồng hoa địa phương.

Dalat Hasfarm cũng nhập khẩu và phát triển các loại hoa cao cấp từ Hà Lan cùng nhiều nước khác. Tính đến nay, trung bình mỗi năm Dalat Hasfarm sản xuất trên 100 triệu cành hoa cùng số lượng không nhỏ lá trang trí, hoa chậu…; đưa đến thị trường thông qua các trung tâm phân phối mọi miền, các cửa hàng bán lẻ cao cấp và hệ thống siêu thị Metro, BigC trên toàn quốc.

Ngoài ra, Thomas Hooft còn đưa thương hiệu hoa VN ra thị trường thế giới, sánh vai cùng bạn bè năm châu. Mỗi năm đều có 70 triệu cành hoa và 150 triệu cây con được xuất khẩu ra khắp các thị trường trên thế giới mà ông nâng niu gọi là “Hoa từ trái tim VN”. Điều này đã biến Dalat Hasfarm thành công ty hoa tươi hàng đầu Đông Nam Á.

Minh Tuệ - báo Thanh Niên tuần san số 340 (7.12.2012)